Scent Marketing (tiếp thị bằng mùi hương) được phát triển từ một phần của Sensory Marketing (tiếp thị đa giác quan), nhằm nâng cao nhận thức khách hàng với nhãn hiệu thông qua tác động tới 5 giác quan của khách hàng đó là: Touch (xúc giác) – Sight (thị giác) – Sound (thính giác )- Smell (khứu giác) – Taste (vị giác).

Các nhà nghiên cứu tin rằng mùi hương là cảm giác liên hệ mạnh nhất với cảm xúc, vì 75% cảm xúc của chúng ta được tạo ra bởi mùi hương. Chính vì vậy Scent Marketing đã có những bước tiến vượt bậc trong thời gian vừa qua. Vào đầu những năm 2000, các công ty sáng tạo, chẳng hạn như tập đoàn khách sạn khổng lồ Marriott International, bắt đầu thử nghiệm tiếp thị cảm quan. Marriott đã đầu tư vào việc khuếch tán các mùi hương được lựa chọn cẩn thận để kích thích những ký ức tích cực, giảm căng thẳng và thư giãn cho khách hàng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hương thơm phù hợp có thể làm cho khách cảm thấy thoải mái hơn tại khách sạn.

Máy tạo mùi thơm

Scent Marketing trên một góc độ cơ bản

Trong scent mareting có 2 thuật ngữ phổ biến là xây dựng thương hiệu bằng mùi hươngmùi hương xung quanh.

Xây dựng thương hiệu bằng mùi hương không chỉ đơn thuần là sử dụng mùi thơm dễ chịu trong một không gian cụ thể. Đó là việc tạo ra một mùi hương đặc trưng gắn liền với thương hiệu, giúp tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn với người tiêu dùng, do đó trở thành một phần của bản sắc thương hiệu của công ty. Mùi đặc trưng cho từng công ty và thương hiệu.

Áp dụng mùi hương xung quanh (ambient scent) nghĩa là mùi hương được sử dụng trong không gian bán hàng xung quanh không liên quan đến thương hiệu hoặc công ty. Mùi hương xung quanh sử dụng hương thơm để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng với các mục đích khác nhau.

Nếu xây dựng mùi hương thương hiệu sẽ nhất quán một mùi hương đặc trưng cho doanh nghiệp, nhãn hàng. Thì áp dụng mùi hương tùy chỉnh là một phương pháp dễ dàng tùy biến hơn dựa theo mùa, thời điểm hoặc những sự kiện có tính chất đặc thù. Giữa 2 khái niệm này có sự liên kết với nhau và giúp bạn định hình được bản chất của scent marketing là gì.

Scent Marketing sẽ là xu hướng chủ đạo trong các phương pháp tiếp thị mới

Trong thế giới tiếp thị ngày nay, các thương hiệu đang đấu tranh để giành được sự chú ý của người tiêu dùng đến nỗi cứ sau vài năm, các nền tảng mới lại được tung ra nhằm cố gắng thu hút được nhiều người chú ý nhất. Khi nhiều quảng cáo xuất hiện cả trực tuyến và ngoại tuyến, rõ ràng là các thương hiệu ngày càng khó để lại ấn tượng lâu dài cho đối tượng mục tiêu của họ. Mặc dù vậy, người tiêu dùng hiện nay thông minh hơn – bỏ qua các quảng cáo khiến họ ít hoặc không chú ý. Và đây là lý do tại sao tương lai của tiếp thị có thể chỉ là tiếp thị cảm giác, một kỹ thuật tiếp thị liên quan đến sự ảnh hưởng của tiềm thức lên các giác quan của khách hàng.